Kem tươi là một món tráng miệng ưa thích của rất nhiều người bởi hương vị tươi mát, ngọt ngào và đa dạng về màu sắc, mùi vị. Không chỉ người lớn, kem tươi có thể được xem là “món yêu thích” của các bé nhỏ. Vào những mùa nắng nóng, thị trường kem tươi lại trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để lèo lái một của hàng kem tươi kinh doanh hiệu quả có phải là điều dễ dàng?

Theo thống kê từ trước đến nay, có hàng nghìn cửa hàng kinh doanh kem tươi mở ra cuối năm, thì cứ trung bình 12 tiếng lại có một cừa hàng kem tươi phải đóng cửa và tuyên bố phá sản.

Lý do kinh doanh kem tươi thất bại?


Vậy đâu là nguyên do dẫn đến việc kinh doanh kem tươi gặp thất bại. Hầu hết các chủ kinh doanh đều phạm sai lầm ngay từ bước đầu trong định hướng kinh doanh. Việc lựa chọn địa điểm sai, thiếu kiến thức thị trường, hoạch định tài chính kém hoặc sử dụng nguyên liệu kém chất lượng khi làm kem, mất lòng tin nơi khách hàng.

Sau đây sẽ là một số phân tích cụ thể cho từng nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của các cửa hàng kinh doanh kem tươi.

1. Lựa chọn sai thời điểm khởi nghiệp


Việc lựa chọn thời điểm để bắt đầu kinh doanh kem tươi là yếu tố hết sức quan trọng. Rõ ràng, mùa đông không phải là mùa thực sự thuận lợi để đầu tư mở quán kinh doanh kem tươi. Ngược lại, trong những ngày hè nắng nóng, kem tươi được xem là món ăn giải nhiệt tuyệt vời nhất, thu hút lượng lớn khách hàng.
chọn sai thời điểm kinh doanh

Lựa chọn sai thời điểm khởi nghiệp dẫn đến thất bại

Lựa chọn sai thời điềm còn xét ở khía cạnh khi trên thị trường đang xuất hiện quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Nếu lựa chọn lúc này để mở quán kem kinh doanh chẳng khác nào tự mình nhấn chìm mình trong một “biển” thương hiệu nổi tiếng. Thương hiệu kem mới ra đời, cần nhiều thời gian để tạo được lòng tin và sự uy tín nơi khách hàng hoặc trừ khi cửa hàng kem của bạn có nhiều hương vị kem vô cùng đặc biệt, tự tin đánh bật các đối thủ trên thị trường.

2. Thiếu kiến thức về thị trường


Một trong những nguyên nhân tiếp theo dẫn đến sự thất bại trong kinh doanh của hàng kem tươi là thiếu kiến thức thị trường. Rất nhiều cửa hàng kem mở ra ồ ạt nhưng không hề nghiên cứu, tìm hiểu xu hướng của người tiêu dùng. Các chủ kinh doanh nhập nguyên liệu làm kem về tran lan nhưng lại không phù hợp với thị hiếu của thực khách, do đó, cửa hàng kinh doanh ế ẩm. Kem tươi không bán được, nguyên liệu làm kem tồn kho, hết hạn và kém chất lượng, vốn bỏ ra không xoay vòng được là tình trạng gặp phải của nhiều quán kem hiện nay.

Bên cạnh đó, việc không lên kế hoạch cụ thể cũng là một nhân tố dẫn đến cửa hàng kinh doanh kem phải đóng cửa. Không chỉ kinh doanh kem tươi mà bất kì lĩnh vực kinh doanh nào cũng cần có một kế hoạch chi tiết, giúp các chủ kinh doanh hạn chế được sự lúng túng trong việc xác định thời gian và số lượng nguyên liệu làm kem nhập về, thời điểm và xu hướng kinh doanh kem phù hợp cũng như lên các chương trình chăm sóc khách hàng chu đáo, tạo được thiện cảm và thu hút thêm lượng khách hàng mới.

3. Chất lượng kem tươi kém, thiếu sự đa dạng trong menu


Khách hàng sẽ rất nhàm chán với menu kinh doanh kem tươi toàn những món kem phổ biến, hương vị kem đã quá quen thuộc trên thị trường mà bất cứ quán kem nào cũng có. Sự đa dạng của menu rất quan trọng. Rất nhiều người xem nhẹ việc đổi mới và cập nhật hương vị kem mới cho menu, dẫn đến sự nhàm chán. 
cần đa dạng hương vị và màu sắc kem

Thiếu sự đa dạng trong thực đơn gây nên sự nhàm chán

Quan trọng hơn, chất lượng kem tươi ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín thương hiệu. Việc kinh doanh kem tươi kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh sẽ làm mất điểm hoàn toàn nơi khách hàng hoặc thậm chí nhiều cửa hàng kem đã phải đóng cửa, phá sản bởi lý do này. Nguyên liệu làm kem tươi kém chất lượng vẫn còn xuất hiện rất nhiều trên thị trường với mức giá “bèo bọt”, hấp dẫn các chủ kinh doanh ham lợi nhuận mà vô tình quên đi tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

4. Không có chiến lược marketing cho quán


Chiến lược Marketing hiệu quả được xem là giải pháp tốt nhất để quán kem của bạn có thể cạnh tranh với hàng trăm đối thủ trên thị trường. Ngoài các thương hiệu kem nổi tiếng như Baskin Robin, BUD’s,…thì hầu hết các quán kem với quy mô nhỏ lẻ do cá nhân tự mở dường như đều không có kế hoạch marketing cho quán. 
lập chiến lược marketing cho thương hiệu

Khách hàng không nhận biết được thương hiệu do không có chiến lược marketing

Không có thương hiệu, không được khách hàng biết đến, việc kinh doanh kém hiệu quả trong một thời gian dài khiến các cửa hàng kem thua lỗ và phải đóng cửa. Chưa kể đến, nếu không có các chương trình ưu đãi cho khách hàng, các thương hiệu kem khó lòng tạo được mối quan hệ thân thiết cũng như giữ chân khách hàng quay lại lần sau.

5. Phương pháp quản lý kem không hiệu quả


Chính công tác quản lý từ chủ kinh doanh sẽ giúp hoạt động của của hàng kem đi đúng hướng, nhắm đúng đối tượng khách hàng và việc kinh doanh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, theo tình trạng chung, với khối lượng công việc nhiều từ việc quản lý chi phí đến quản lý nhân viên khiến cho một số chủ cửa hàng gặp rắc rối và không thể bao quát hết được công việc kinh doanh của quán mình, dẫn đến việc hao hụt chi phí, nguyên liệu.

Việc tính cost và sử dụng phần mềm quản lý bán hàng rất quan trọng đối với việc kinh doanh nói chung và kinh doanh cửa hàng kem nói riêng. Xử lý trên phần mềm giúp số liệu thống kê lợi nhuận hay chi phí hàng ngày được liệt kê rõ ràng, cụ thể, hỗ trợ người chủ kiểm soát tình trạng kinh doanh một cách hiệu quả và chặt chẽ hơn.

Qua đó có thể thấy, việc kinh doanh cửa hàng kem tươi không phải là điều dễ dàng, đỏi hòi người chủ kinh doanh cần nắm vững kiến thức và kỹ năng quản lý cũng như am hiểu về nguyên tác làm kem, nguyên liệu sử dụng và chi phí để kiểm soát chặt chẽ công việc kinh doanh của quán. Tất cả những kiến thức này đều có tại các khóa học làm kem chuyên nghiệp. Bạn có thể cân nhắc và lựa chọn cho mình một khóa học phù hợp trước khi mở quán.

0 comments:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Kinh doanh kem tươi có dễ dàng? Description: Việc kinh doanh kem tươi nói dễ thì không dễ, khó thì cũng không hề khó và có những điều rất quan trọng và sẽ quyết định thành bại trong kinh doanh. Rating: 5 Reviewed By: Vũ Nguyễn
 
Học Làm Kem Tươi | Dạy làm kem Hướng Nghiệp Á Âu © 2015
Top